หน้าร้อน กินอย่างไรให้ปลอดภัย

หน้าร้อน กินอย่างไรให้ปลอดภัย

หน้าร้อน กินอย่างไรให้ปลอดภัย

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนแล้ว อากาศร้อนๆแบบนี้ต่างคนก็มีวิธีที่คลายร้อนแตกต่างกันไปตามความชอบของแต่ละคน การได้กินอาหารที่อร่อยๆเย็นๆชื่นใจ หรืออาหารที่อร่อยๆคลายร้อนก็เป็นอีกวิธีในการคลายร้อนได้เช่นกัน แต่การเลือกกินอาหารในช่วงหน้าร้อนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เพราะในช่วงหน้าร้อน เชื้อโรคจะเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ควรกินอาหารที่ "สุก ร้อน สะอาด" เลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หลีกเลี่ยงอาหารสุกๆดิบๆ และอาหารที่มีสี กลิ่น และรสที่ผิดปกติ เพราะอาจทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้

โรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องแบบบิดๆ ถ่ายอุจจาระ ปวดหัว หรืออาจมีไข้ร่วมด้วย ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวให้จิบน้ำเกลือแร่บ่อยๆ ป้องกันการขาดน้ำ และถ้ายังมีอาการอย่างต่อเนื่อง ควรรีบไปพบแพทย์ โดยอาหารที่ควรระวังในช่วงหน้าร้อน เช่น ลาบ ก้อยดิบ อาหารทะเลที่ไม่สด สะอาด ยำต่างๆ ขนมที่มีกะทิผสมอยู่ ขนมจีน ส้มตำ ผักสลัด น้ำแข็งที่ไม่สะอาด เป็นต้น

ดังนั้นควรเลือกกินอาหารที่ปรุงสุก สะอาด ใหม่อยู่เสมอ ไม่มีสีและกลิ่นที่ผิดปกติ อาหารบรรจุในภาชนะที่สะอาด ไม่เก็บอาหารสุกและดิบปนกัน อุ่นอาหารให้ร้อนอยู่เสมอ ที่สำคัญต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร หลังจากเข้าห้องน้ำ และหลังทำกิจรรม เพียงเท่านี้ช่วยป้องกันการเกิดโรคอาหารเป็นพิษและโรคทางเดินอาหารอื่นๆได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้