วิตามินเอ...บำรุงสายตาจากผักผลไม้พื้นบ้าน

วิตามินเอ...บำรุงสายตาจากผักผลไม้พื้นบ้าน

วิตามินเอ...บำรุงสายตาจากผักผลไม้พื้นบ้าน

เราทุกคนรู้ดีว่า ดวงตา เป็นหน้าต่างของหัวใจเพราะเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายที่ช่วยสร้างการรับรู้ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการมองเห็น การอ่าน การเขียน รวมถึงการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้สายตาทั้งสิ้น ดังนั้นการบำรุงสายตาเพื่อให้มีสุขภาพตาที่แข็งแรงได้อย่างยาวนานจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย

วิตามินเอ ถือว่าเป็นวิตามินที่มีบทบาทต่อสายตาของเรา เนื่องจากวิตามินเอมีส่วนช่วยในการมองเห็น หากขาดวิตามินเอ นอกจากจะส่งผลให้สายตาฝ้าฟาง ทำให้มองเห็นยากในเวลากลางคืนหรือในที่มีแสงสว่างน้อย อาจจะทำให้เกิดโรคเยื่อบุตาแห้ง โรคกระจกตาเป็นแผล กระจกตาขุ่นเหลว หรือเกิดการติดเชื้อในดวงตาได้ และกรณีที่ร่างกายขาดวิตามินเอขั้นรุนแรงอาจจะส่งผลต่อดวงตาทำให้ตาบอดได้

การเพิ่มวิตามินเอให้กับร่างกายของเรา ในชีวิตประจำวัน สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการบริโภคอาหารที่มีวิตามินเอสูง จากแหล่งพืชผัก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอมากมาย โดยเฉพาะในพืชผัก ผลไม้พื้นบ้านที่หาได้ไม่ยาก อาทิเช่น



1. ผักบุ้ง ถือว่าเป็นผักที่มีจุดเด่นคือวิตามินเอสูง ที่ช่วยลดอาการปวดสายตา ลดอาการแสบตาจากการใช้ดวงตาหนักๆ ได้เป็นอย่างดี

2. ตำลึง ผักพื้นบ้านที่สามารถปลูกได้ง่ายตามริมรั้ว และยังมีประโยชน์มากในการบำรุงและถนอมสายตาช่วยในการมองเห็น

3. ฟักทอง นอกจากเป็นผักที่ช่วยให้อิ่มท้อง ยังมีสารลูทีนที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของจุดหรือแสงสีของ เรตินาในดวงตาที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

4. มะละกอ นอกจากประโยชน์ในการช่วยขับถ่ายและบำรุงผิวพรรณแล้ว ในมะละกอยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยในการบำรุงสายตาได้เช่นกัน



วิตามินเอจึงเป็นอีกหนึ่งวิตามินสำคัญที่นอกจากจะเป็นกลไกขับเคลื่อนให้ร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว ยังช่วยในการบำรุงสายตาและเป็นประโยชน์ต่อการมองเห็น การเลือกบริโภคอาหารต่างๆ ในชีวิตประจำวันควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอร่วมอยู่ด้วย โดยเฉพาะวิตามินเอจากแหล่งธรรมชาติอย่างพืชผักผลไม้ที่ หาได้ง่ายในพื้นบ้านของเรา เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เรามีสุขภาพตาที่แข็งแรงได้อย่างยาวนาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้